Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2008

Mì quảng




Nguyên liệu :
- 1/2 goi Fetucine
- 1 cái đùi gà thịt đã rút xương, nếu nhỏ thì 2 cái ( có thể thay bằng 100 gr thịt ba chỉ)
- 100 gr tôm
- nửa kg xương heo
- đậu phộng rang vàng giã nhuyễn
- 2 cái bánh tráng mè nướng
- Hột màu điều.
- Rau ăn kèm : rau chuối, rau thơm cái loại, giá.
- Hành tây xắt như xắt múi cam, hành là xắt nhỏ.

Thực hiện
- Nửa kg xương rửa sạch rồi mang hầm làm nước dùng.
- Thịt gà rửa sạch, cắt nhỏ như con cờ.
- Tôm lột vỏ, chừa đuôi, lấy chỉ đen, rửa sạch.
- Cả tôm và thịt gà ướp với chút muối, đường và tiêu. Ướp nhạt thôi vì sẽ nêm lại trong nồi nước dùng và nêm lại khi xào tôm thịt.
- Bắt chảo lên bếp, chảo nóng cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Chờ chảo dầu nóng già, tắt bếp, cho hột màu điều vào, đây nắp lại, tránh để hột điều nổ văng vào người. Chờ một chút, mở nắp, vớt hột điểu bỏ đi, Cho 2/3 lượng dầu màu điều vào chén, để đó. Phần còn lại trong chảo, tiếp tục bắt lên bếp. Chờ dầu nóng, phi một mcf tỏi cho vàng thơm, cho hành tây vào xào sơ vừa dậy mùi thơm. Sau đó lần lượt cho gà vào tôm vào xào chin, cho 1 muỗng nước mắm vào nêm lại. Tôm thịt chin cho vào chảo tôm thịt 1 vá canh nước dùng.
- Nước dùng nêm 2 mcf bột nêm, 1 mcf đường.
- Vì nêm cả chảo tôm thịt và nồi nước dùng nên nêm nhẹ tay, hai cái kết hợp sẽ vừa ăn.
- Bắt nồi nước luộc mì. Khi nước sôi, trước khi luộc mì cũng cho vào một tí muối và một muỗng canh dầu ăn cho cọng mì bóng và ko bị dính.
- Trong lúc chờ mì chin, rau sống lặt lấy lá, rửa sạch rồi trộn chung tất cả lại gồm rau thơm rau bắp chuối, giá.
À, nhân nói về chuyện trộn chung các lọai rau, NT nhớ ngày xưa khi còn ở nhà, NT hay đi một cái chợ nhỏ tự phát, hay gọi là chợ chồm hổm, những người ở đây thường là các cô bác từ ngòai Trung vào. NT cũng hay thấy người ta bày bán một rổ rau to tướng trộn chung nhiều lọai rau như vậy, mà người bán cũng như người mua đều dùng một từ là “Rau ghém”. Sau này NT theo anh về quê , có một vài lần đi chợ cùng Mẹ chồng, NT cũng thấy người ta bày bán rau như vậy. Mẹ chồng cũng hay làm một rổ rau như vậy mỗi lần ăm cơm, NT đóan non đóan già rằng chắc ở Trung, người ta thích rau ghém, chứ ko phân ra rau nào theo rau đó như người Nam. Ngay cả khi đi ăn mì quảng ở các tiệm ăn VN, mang ra dĩa rau cũng “thập cẩm” như rau ghém vậy. Đây chỉ là suy đóan chủ quan của NT thôi nhé.
- Khi ăn, lần lượt sắp ra tô mì, tôm, thịt, 2 muỗng dầu điều, hành lá. Chang vào tô mì nước dùng sấp sấp tô mì, không chang ngập mì. Cho tiếp lên mặt tô mì đậu phộng và bánh tráng mè nướng. Dọn ra cùng dĩa rau ghém và chanh ớt.

Không có nhận xét nào: